อิมลี้ล (Imlil)

อิมลี้ล (Imlil)


 
อิมลี้ล เป็นชื่อของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขา แอตลาส ทางฝั่งประเทศโมร็อกโก โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,740 เมตร (5,710 ฟุต) ตั้งอยู่ใกล้กับ ตุ้บก้อล (Toubkal or Tubkal) ซึ่งจัดเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของทวีปแอฟริกา และยังเป็นจุดที่สำคัญในการพิชิตยอดเขาตุ้บก้อล อีกด้วย. โดย อิมลี้ล ได้ถูกบันทึกอยู่ในหนังสือของ เจมส์ เอ มิลเลอร์ ที่มีชื่อว่า “Imlil” ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ “Westview Press”.


อิมลี้ล ยังเป็นจุดศูนย์กลางของนักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะพิชิตยอดเขาของ โมร็อกโก ด้วยทำเลที่มีความพิเศษ. จากที่นี่ 90% ของนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าไปยังยอดเขา ตุ้บก้อล ภูเขาที่สูงที่สุดของโมร็อกโก. และมีเส้นทางเชื่อมไปยังหมู่บ้าน อัซนี (Asni) และหมู่บ้าน อิกกี้ซ (Ikkiss) โดยมีรถบัสประจำทางระหว่างหมู่บ้านเหล่านี้อีกด้วย. อิมลี้ล ยังเป็นจุดสิ้นสุดของถนน และเป็นสถานที่จ้างวาน ไกด์ ในการท่องเที่ยวภูเขาต่างๆ ของโมร็อกโก.



หมู่บ้านแห่งนี้ ได้ถูกบูรณะ เพื่อรองรับจำนวนของนักท่องเที่ยว ที่มุ่งหน้าไปพิชิตยอดเขา ตุ้บก้อล ส่วนชุมชนพื้นเมืองดั้งเดิมของ อิมลี้ล ยังสามารถพบได้ บริเวณหุบเขา Tamatert, Ait Souka, Tagadirt, Tacheddirt, Acheim, Taourirt n'Ait Mizane, Mzikene และ Arhrene.

อิมลี้ล ยังเป็นที่รู้จักในด้านการปลูก วอลนัท, แอปเปิ้ล และเชอร์รี่. ในขณะที่สิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งเศรษฐกิจท้องถิ่นที่สำคัญ ก็ได้ถูกบดบังด้วยธุรกิจการท่องเที่ยว.

หมู่บ้าน อิมลี้ล ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง 'Seven years in Tibet' หรือ 7 ปีใน ทิเบต อีกด้วย.

ในวันที่ 17 สิงหาคม 1995 ได้เกิดอุทกภัยอย่างย่อยยับจากฝนตกเพียง 2.5 ชม. ทำให้ปริมาณน้ำขนาด 6 เมตร ครอบคลุมหุบเขาบริเวณนั้น จากการรายงานระดับน้ำทั้ง 27 ครั้ง. มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คน และ 20-60 คนเป็นนักท่องเที่ยว. รถยนต์ที่จอดอยู่ริมแม่น้ำได้ถูกน้ำลากหายไป. ชาวบ้านต้องเผชิญวิกฤตการณ์ ขาดอาหาร และพื้นที่ทางการเกษตร และได้สูญเสียรายได้จากการธุรกิจการท่องเที่ยว. ทางรัฐบาล โมร็อกโก รีบเร่งให้การช่วยเหลือ แต่อย่างไรก็ตาม การเคลียร์เส้นทางไปยังหมู่บ้านผ่านภูเขาที่ขวางกั้นใช้เวลานานถึง 4 วัน. จนถึงวันนี้หมู่บ้านยังคงเปลี่ยนแปลงสู่สภาพปกติจากซากปรักหักพังหลังเหตุการณ์น้ำท่วม. ต้นวอลนัท ถูกน้ำท่วมเสียหาย และต้องใช้เวลานานถึง 15 ปีเพื่อให้โตเต็มวัยอีกครั้ง การสูญเสียในครั้งนี้ยังคงไม่สามารถคำนวณนับได้.

Source : Wikipedia.org

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการศึกษา

รายละเอียดทุนโมร็อกโก